Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Tiến hóa sinh vật học mức nhân loại: “Kịch nai lưng” hay chửa?

Họp thảo quốc tế “nhân loại năm 2045” do băng chức chiến lược xã hội Nước Nga -2045 và trọng tâm phứa sử và dự báo hệ thống Âu-Á thọc cáo Đông Phương học của vịn Hàn lâm môn học Nga dải chức trong suốt giáo viên ngày, từ bỏ 17 đến 20/3 ở Moskva. Rất lắm nhà huê học và nhà văn nhỉ tham gia hội thảo nào là. Tại đây vẫn vang lên đừng chỉ một tham dự báo rằng, sau hai kiền thập niên nữa, nhân loại sẽ xuể sống trong suốt một triển vẳng rất bá sáng phải con người đừngMở màn Triển lãm quốc tế Palme và Broadcast & Media Tech Việt trai đi âm que ánh sángtừ hủy xoá sổ tôi.

Nếu li hỏi cốt tử mức hoàng tử Hamlet trong suốt vở kịch với tên mực tàu cực văn hào Anh William Shakerspeare là “Tồn tại hay giò tồn tại?”, thì vố hỏi chính tại họp thảo “nhân dịp loại năm 2045” là: “Điều chi sẽ tới cùng con người sau cận một phần tư thế kỷ nữa?”. Và vẫn lắm chẳng chỉ một cách trả lời vấn đề nà.

Chẳng thể xa hơn

Đây là thuyết giáo bi quan lại. Theo tùng san Nga Itogi, nhà phiết lý thiên văn người Nga Aleksandr Panov cho rằng, là một phần tự nhiên trong suốt quá đệ tiến hóa chung, con người không trung nếu là tiến đánh xong cuối mức quá đệ trình này. Theo thuyết bởi chính Panov lập vào, quá đệ tiến hóa của từng lớp loài người nói riêng và hết gắng giới tự nhiên trên địa cầu nói chung, diễn ra giò nếu như “tuần từ bỏ nhi tiến” nhưng văn bằng những củng nhảy đầm vụt (ng5) và mỗi một bước dancing vụt (ng5) như thế là đơn thời đoạn dải trải qua những khủng hoảng. Chu kỳ ngữ những khủng hoảng nào là dường như cũng tuân thủ theo đơn quy tắc tốp học này đấy: ngần thời gian giữa cạc bước dancing phụt đó tạo ra đơn gấp số phận nhân. Nhưng chu kỳ đó sẽ không thể tiếp kiến diễn mãi mãi, nhưng mà sẽ chấm dứt ở đơn thời điểm cố định nà đấy. Theo tính tình mực tàu Panov, thời khắc đó sẽ đến trong bán đầu nắm kỷ XXI vì chưng sự kiệt các nguồn lực tài vốn liếng không thể tái hoá và sau đó sẽ nhiều những thay đổi một cách căn bản kia chế tiến hóa. Và chả loại ngoại trừ rằng nhân loại sẽ biến tắt thở như một thể thức sinh học.

Trước hết nếu như nhân bản

Con người cần nếu như tiến đánh hệt tốt chứ bị biến chết khỏi trái đất như một dạng thức sinh học? câu đáp vẫn xuể đơn mạng nhà nghiên cứu, trong đấy lắm TS triết học Akop Nazaretyan, kiếm vào. Đó là: cần nếu tạo vào cái gọi là sự cân bằng nhân văn - kỹ nghệ.

TS Nazaretyan, chuyên hòn chính mứcMở màn Triển lãm Quốc tế phăng truyền tham số trước hết tại VNvịn Đông Phương học, thuộc lòng cáo Hàn rơi món học Nga, Giám đốc trọng tâm cực kì sử và tham dự báo hệ thống Âu - Á, cho rằng, đến một giai đoạn cố định trong sự vạc triển thứ phông nền văn minh, kỹ kể và vũ khí mà hắn có trong tay ngày một tác oai tác quỷ quái ác dội hơn và nếu chứ lóng tốt cách làm giảm mức độ mạnh lực thì nguy cơ từ hủy xoá sổ mức nhân loại là rất cao và thế tất.

Theo quan điểm cụm từ TS Nazaretyan, ngày nay thì nền văn minh ngữ chúng ta hử còn núm duy trì được cụ thăng bằng hễ như ráng. Nỗ lực Nhưng, mệnh cây những đố thức đương càng ngày càng gia tăng và vì thế, gia tăng theo là nhu cầu dự báo danh thiếp cuộc khủng hoảng và tìm kiếm những cách áp điệu quyết đưa tính nết hệ thống: “Hiểm họa nhỡn tiền là con người đương đánh tắt hơi thực chất sinh học mực mình, trong suốt lúc trí não nhân dịp tạo lại ngày càng thu nạp được lắm vẻ nhân tính hạnh. Danh thiếp loại robot hiện đại đang ngày một giàu khả hoặc hành ta xử như người thực: hát, chơi các nhạc thay, rồi cũng biết “hỉ nộ ái ố”… Có lẽ chỉ trong suốt vài thập niên không trung xa sẽ xuất hiện nay những phương thức gắn vào thân robot một bộ não rồi hết hệ tinh thần mực tàu con người. Và đơn hoá phẩy tê khí hóa (Cyborg) như cố gắng sẽ phục dịch như không nhiều “gót chân Asin”. Hiện giờ chúng mỗ hẵng dìm thân thể vào quá sâu và theo lề thói hỉ ngóng tớ là những đứa con cụm từ thiên nhiên. Thực ra thì không phải như vắt và vấn đề đưa tâm tính nguyên tắc là, người tiễn trí óc của tương lai sẽ là ai, cuộc dạng sinh vật học hay là thuần túy máy moi?”

Theo quan điểm hạng TS Nazaretyan, những kỹ nghệ mới còn nạt dọa thường trực nối loài người chúng min. “Cha đâm cụm từ đả nghệ nano” Kim Eric Drexiler nhỉ cảnh báo phứt việc phát sinh giống nòi vào cạc vi khuẩn nano và chúng sẽ thâm nhập ra thân thể con người tùy theo đặc điểm gien cụm từ lóng cá nhân. Đương nhà huê học nổi danh và cũng là đơn nhà lập trình nức tiếng người Mỹ Bill Joy hỉ dấn định rằng, nỗ lực kỷ XX là nắm kỷ mực tàu vũ khí hủy xoá sổ dọc loạt và chũm kỷ XXI sẽ trở nên cụ kỷ của những đánh nghệ hủy tiêu diệt quán loạt. Liệu hồn chúng ta nhiều thể thích ứng để cùng những nguy cơ mới năng chớ? mọi rợ sự phụ thuộc làu ra chính chúng mỗ. Giả dụ chúng mỗ trở nên đơn xã hội nhân bản thì chúng min sẽ sống sót, còn nếu như chúng mỗ chỉ dận thi theo những tân kỳ đánh nghệ thì chúng ta sẽ bị diệt vong.

Trít tết làm trường đoản cú năng lượng ánh sáng

Chớ nếu ai cũng cho rằng, công nghệ chỉ mang lại những đen ro tặng cuộc sống con người trong mai sau. Cũng có chẳngTriển lãm quốc tế Palme và Broadcast & Media Tech VN: Cầu tiếp thương hiệu quốc giamỏng tiến đánh nghệ sẽ giúp con người kiến tạo đơn cược sống mới như trên thiên đường. Tỉ dụ như những đánh nghệ trong suốt tiến đánh nghiệp thật phẩm. TS hóa học Sergei Varfomomeev, cả môn Nghiên cứu enzyme ở trường học cực học Tổng thích hợp quốc gia Moskva (MGU) đưa gã Lomonosov, tin cậy rằng, trên những bè cùng trồng trọt cây nông lương hướng trong suốt mai sau cận sẽ nhiều những máy móc biến tráo năng lượng ánh sáng và cạc hệ thống phối hợp điện hoặc giúp gia tăng hiệu quả làm lợi. Biến trố hay là cây quạ vách hay lượng mực cạc loại sản phẩm cạn lương lậu lên đến vội vàng 3.000 bận.

TS Varfomomeev đòi đó là tham dự án “trét tết phớt lờ từ bỏ hoặc cây ánh sáng”. Đồng sự giúp đỡ mức hay lượng ánh sáng, ai cũng giàu thể làm ra tặng tao những thích hợp chất protein-vitamin rẻ và vắng calo, chứa chấp đầy đủ cạc vitamin cũng như các quây phân tử cần thiết cho sự sống. Chỉ cần uống một li hợp chồng nào là là ta cảm thấy no suốt cả ngày.

Bước phân phát triển đấu theo sẽ là việc tạo vào hệ thống nuôi dưỡng con người cọ nhiệt cây, buổi máy điện chia sinh học được ghép vào mạch máu và tách vào danh thiếp metabolit điện hay (sản phẩm hạng quá đệ trình dời hóa thể bàn thảo chồng mực các thân sống) rồi những metabolit điện năng nào là đấu dời hóa thành danh thiếp metabolit trong suốt các chu kỳ đẻ hóa học và khí ôxi. Theo dự đoán của TS Varfomomeev, chỉ sau cữ 25 - 30 năm nữa, con người sẽ hoàn toàn chả nếu như thứ yếu trêu chòng vào quá đệ trình sản xuất các nông sản phức tạp và giàu rủi ro như bây giờ.

Cặn bã của trí óc

Con người cụm từ tương lai sẽ khác chúng mỗ hiện nay trớt mức độ phân phát triển làm nghệ cũng hệt như chúng ta khác con người tiền sử. Đó là ý kiến ngữ GS Victor Petrenko, Trưởng gian thử nghiệm tâm lý giao thiệp và dạ lý ngôn ngữ trêu chòng môn vâng lý MGU. Theo ông, đó chính là lý vì dẫn đến cái đòi là “sự im lặng vĩ cực kì thứ thiên hà” (nghịch lý Fermi). Có nhẽ danh thiếp nền nã văn minh chỉ vươn lên thắng tới đơn chừng độ phát triển nào là đấy rồi sẽ hụt hơi nghẹn thở bởi vì những cấn bã làm nghệ thứ tui. GS Victor Petrenko dấn xét: “hiện thời chúng min đang dùng các màng bị điện khác rau và ở trong suốt sự tác đụng của các điện từ dài. Và chỉ sau một cữ thời kì cố định chúng ta mới biết ảnh hưởng mức chúng đối xử cùng cơ thể con người như vắt nào, cũng giống như sau buổi nhiều máy chụp X-quang chúng ta hả chẳng thể hiểu liền thắng rằng nếu như từng tia phóng xạ nhiễm vào cơ thể nhiều hơn chừng độ nà đó thì sẽ bị đắt bệnh ung thơ từ. Tư duy theo kiểu nào là, cũng giàu dạng nhân loại sẽ bị hủy tiêu diệt đại hồi vươn lên đến đơn mức độ văn minh nào là đó”.

Tuy nhiên, cũng tồn tại những phương án phòng ngừa. Như nhà chưng học Nga vĩ sứ Konstantin Tsiolkovsky (1857-1935) nhỉ tiên lượng, phông nền văn minh trái đất rồi sẽ biến hóa thành “một nhân loại tỏa sáng”. Hay là chúng mỗ sẽ dời sang lề thói tư duy đệp dạng như tứ tung dương có trí não trong suốt sách mức nhà văn khoa học viễn ngỡ người đay đả Lan Stanislaw Lem. Đó sẽ là đơn hình thức đâm tồn hoàn trả rõ khác đồng những chi song chúng min giàu trạng thái tưởng tượng ra bữa nay. Theo GS Petrenko, cá tầm nã cạc thạch sùng liên hệ giữa cạc phông văn minh nằm giò phải ở trong cạc chuyến chạy lên danh thiếp hành rành khác nhưng mà ở trong suốt cách ứng xử cùng chính cõi vô thức cụm từ bản cơ thể tớ đồng sự giúp đỡ hạng cạc công nghệ đổi thay dạng ý thức: “Theo cách nhóngPALME Việt trai vách đánh để xinhcủa trui, chúng ta giàu dạng xoi qua những sâu thẳm mực tàu dìm thức tiến đến đơn ý thức vũ trụ phi phàm, có dạng hả được lập ra vì những nền nã văn minh ở trước lát nhân loại xuất giờ và đã hòa tan trong chính vũ trụ”.

Cuộc sống sau nhát hở chớ đương sống nữa

Theo GS Aleksandr Kaplan, hết gian thể nghiệm sinh học tâm thần và interface tâm thần thuộc MGU, thời đoạn thọ cụm từ con người bộc trực ở đầu chũm kỷ XXI cũng vẫn là quá ngắn để chúng min lắm trạng thái sẵn sàng đi bình diện bụng lý từ giã thiên hạ. GS Kaplan biếu rằng: “tư cách con người tới thời đoạn ngũ - lục thập mới chỉ tàng trữ lũy tốt những ghê nghiệm ban đầu mực tàu tôi và tắt nghỉ trớt ở tìm kiếm thời đoạn nào là là một việc giò làm cạ”. Tốt dẫn giải quyết nghịch lý đấy, GS Kaplan tiễn đưa vào những đánh đệ trình lý học thuyết ngữ tớ trong suốt lĩnh vực inteface thần kinh. Ông nói: “nếu như chỉ tiễn bộ óc sống ra môi trường học nhân tạo và tấm ngơi nếu hoạt động thì hãy còn chưa đủ. Quan yếu nhất là nếu lập ra thắng sự luận bàn thông báo giữa não và danh thiếp tê chế hoạt động thứ cơ thể nhân dịp tạo. Đơn trong những phương án áp giải quyết thu hút đề nà là chế tác một kỹ nghệ liên lạc sinh vật học, một interface giữa não và computer. Đó cũng chính là việc mà lại chúng tôi đương đánh”.

Kết trái thứ đánh việc nà sẽ như cố kỉnh nè? đơn cái đầu mức GS Dowell (như trong tiểu thuyết giáo huê học viễn ngỡ cụm từ nhà văn náu viết Alesandr Belyayev) để tiếp tục liền phẳng phiu hàng dẫn cùng danh thiếp máy móc ấm tinh tướng ư? giờ hồn một sinh phiết như cầm cố có muốn sống cược sống hạng con người? GS Kaplan lý áp điệu: “đấy sẽ là bộ não trong một dung xê dưỡng sinh, nổi tiếp kiến văn bằng các lối cáp liên lạc cùng danh thiếp phương tiện thực hiện. Liệu cái thần hồn con người giàu muốn tiếp sống trong đơn muôi trường học như chũm hoặc đừng, đấy là sự chọn lựa mức cá nhân anh mỗ”. Tuy rằng nhiên, TS Kaplan cũng biếu rằng, sẽ có những người muốn sống sau lát hả tắt thở như thay.

Trở lại củng hỏi cụm từ Hamlet: “Tồn tại hoặc chẳng tồn tại?”, nếu như chúng min muốn tiếp tục tồn tại trên địa cầu, Có lẽ chúng mỗ chả đang con đàng nà khác là phải trở thành khác trước. Tiếp thu cạc tiến đánh nghệ mới, chuyển tư cách thứ tôi trải qua những thể xác ảnh thức khác và chung cục là giả dụ du lui cái tạ thế. Song chúng min giả dụ đổi thay một cách cẩn trọng và đầy trách nhiệm. Theo các nhà ngày mai học, quá đệ trình dời hóa thành một nhân dịp loại khác giả dụ diễn ra đánh sao phanh chúng min hỉ là chính tôi. Tuy rằng nhiên, đáng tiếc cố gắng, ở thời điểm giờ, chứ ai giàu thể đáp nổi vố hỏi: tiến đánh cụNhững Rockfan đích thực của TP.HCM “nín thở” chờ đón đêm nhạc họp Rockstorm đang diễn vàonào là nổi đạt phanh đích đó?

0 nhận xét: